.
.
.
.

Các loại bình chữa cháy hiện nay và cách chọn trang bị phù hợp

Hiện nay, ở các tòa nhà lớn hoặc khu chung cư, bình chữa cháy là một thiết bị không thể thiếu do nguy cơ hỏa hoạn luôn tiềm ẩn. Bình chữa cháy đóng vai trò quan trọng trong công tác phòng cháy chữa cháy. Dưới đây là các loại bình chữa cháy phổ biến hiện nay và cách sử dụng phù hợp theo từng loại 


Các loại bình chữa cháy hiện nay và công dụng từng loại.

1. Có mấy loại bình chữa cháy?

Dựa vào cấu tạo và thành phần, bình chữa cháy được chia thành 3 loại chính như sau:

a.      Bình chữa cháy khí CO2

​Bình chữa cháy sử dụng khí CO2 được nén bởi một áp lực lớn ở trong bình.

​Bình khí CO2 có 3 loại đó là loại 3kg, 5kg và xe đẩy 24kg. Tuy nhiên, loại 3kg và 5kg được sử dụng rộng rãi hơn do phù hợp với các trang bị PCCC cá nhân, gia đình hay khu chung cư…..Loại bình xe đẩy 24kg thường được trang bị tại các xí nghiệp, công xưởng.

​Bình chữa cháy khí CO2 chỉ có khả năng làm loãng đám cháy. Do đó, bình chỉ sử dụng được trong các đám cháy nhỏ hay các đám cháy chất lỏng xăng, dầu, đám cháy khí hoặc cháy thiết bị điện. Đặc biệt đối với các đám cháy thiết bị điện thì lựa chọn bình CO2 là phù hợp nhất do có thể giảm thiểu nhất thiệt hại khi dập cháy so với bình chữa cháy bột (các vi mạch điện tử sẽ bị oxy hóa và hỏng thiết bị).

​Do thành phần đặc trưng của loại bình chữa cháy này là khí CO2 nên bình chỉ có thể sử dụng được ở điều kiện trong nhà, hầm. Tuy nhiên, loại bình này cũng không thể sử dụng để chữa cháy với những phòng kín, có người ở bởi khí CO2 có thể khiến họ bị ngạt. Việc sử dụng loại bình này cho các đám cháy ngoài trời, có gió lớn cũng là không thể.

​Trong đám cháy lớn nếu có chữa các loại chất chất loại kiềm như nhôm thì tuyệt đối không nên sử dụng loại bình chữa cháy CO2. Loại khí này sẽ không có tác dụng làm giảm đám cháy mà còn khiến cho đám cháy khó kiểm soát hơn.

​Trong khi chữa cháy, người sử dụng nên lưu ý không phun trực tiếp vào người. Do khí CO2 có nhiệt độ lạnh, có thể thấp hơn -70 độ C nên việc phun trực tiếp vào người sẽ dễ bị bỏng lạnh và tổn thương. Đặc biệt, người dùng cũng nên cẩn thận không cầm vào phần ống vòi kim loại phun, có thể gây bỏng lạnh, nên đặt tay cầm đúng vào phần phễu phun khí để đảm bảo an toàn và dập tắt đám chạy hiệu quả hơn.


a.      Bình chữa cháy dạng bột

​Bình chữa cháy dạng bột thường được chia thành các loại khác nhau dựa vào chất cháy.

  • Loại A: Chữa cháy chất rắn.
  • Loại B: Chữa cháy chất lỏng.
  • Loại C: Chữa cháy chất khí.
  • Loại D hoặc E: Chữa cháy chất điện.

​Có khả năng kết hợp các loại chất chữa cháy khác nhau trong cùng một bình để đáp ứng nhu cầu sử dụng đa dạng. Ví dụ loại bình chữa cháy ABC, nó có thể chữa cháy cho cả chất rắn, chất lỏng và chất khí. Khi sử dụng bình chữa cháy dạng bột, nên lắc bình trước.

​Bình chữa cháy dạng bột có hiệu quả cao, đặc biệt với những đám cháy nhỏ thì sẽ nhanh dập tắt được đám cháy. Nhược điểm lớn nhất của loại bình chữa cháy này đám cháy dễ dập nhưng khả năng bùng lại cao. Chính vì vậy, khi sử dụng bình này để chữa cháy thì cần kiểm tra lại kỹ sau khi dập được lửa, thì lửa đã tắt hoàn toàn chưa? Có nguy cơ bùng phát lại không để kịp thời xử lý. Bên cạnh đó, do có chất muối bên trong thành phần bột chữa cháy nên loại bình này có thể làm hỏng các thiết bị công nghệ, các vi mạch điện tử nếu phun trực tiếp vào.

a.      Bình chữa cháy dạng bọt foam

​Ba thành phần chính tạo nên bọt foam để chữa cháy là nước, không khí và bọt được cô đặc. Sau khi các thành phần chính trộn vào với nhau sẽ tạo thành một dung dịch foam có đặc tính vô cùng bền. Dung dịch sau khi hút không khí sẽ cô lại thành bọt. Loại bọt này có tỷ trọng nhỏ hơn xăng hay dầu. Chính vì vậy, bình chữa cháy loại bọt foam thường được sử dụng rất nhiều trong những cây xăng dầu bởi khả năng dễ dập đám cháy.

​Bọt ARC và bọt AFFF là hai loại phổ biến nhất hiện nay. Bọt ARC khi được phun lên bề mặt vật gây cháy sẽ tạo ra một lớp nhầy. Còn bọt AFFF sẽ tạo thành một lớp sương, phủ lên trên bề mặt khi được phun ra.

2. Sử dụng bình chữa cháy như thế nào là hợp lý nhất?

​Cả 3 loại bình chữa cháy nêu trên đều có những ưu điểm riêng. Tuy nhiên, người dùng còn phải nắm rõ đặc điểm của chúng để lựa chọn trang bị PCCC phù hợp với từng đối tượng khác nhau.

  • ​Bình  CO2 thường được sử dụng trong các khu vực như kho, hầm.
  • ​Bình dạng bột có thể sử dụng tại nhà riêng, cá nhân trang bị, văn phòng, cửa hàng.
  • ​Bình bọt foam với khả năng dập lửa nhanh, chữa đám cháy tốt nên sử dụng được ở các chung cư, tòa nhà lớn, hay các kho, các cây xăng dầu.




trong Tin tức
Các loại bình chữa cháy hiện nay và cách chọn trang bị phù hợp
ANBAC SAFETY JSC, CH Sales - Anbaco 19 tháng 3, 2024
Chia sẻ bài này
Thẻ
Blog của chúng tôi
Lưu trữ